คราวนี้เราก็เดินทางมาถึงเดือนสุดท้ายของปีกันแล้ว นอกจากเดือนธันวาคมนี้จะมีเทศกาลคริสมาสต์ให้เราเฉลิมฉลองกันแล้ว เดือนนี้ยังเป็นการเตรียมตัวส่งท้ายปีเก่าเพื่อต้อนรับปีใหม่ ซึ่งช่วงนี้กิจการหรือผู้คนซะส่วนใหญ่ก็จะได้พักผ่อนกันยาวๆหลังจากที่เหนื่อยกันมาทั้งปี นอกจากเป็นช่วงพักกันแล้วก็เป็นช่วงเวลาแห่งการช้อปปิ้งส่งท้ายปี ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของขวัญให้ตัวเองหรือซื้อให้ผู้อื่น ถือเป็นนาทีทองสำหรับเจ้าของธุรกิจรูปแบบช้อปปิ้งออนไลน์ก็ว่าได้ ซึ่งการวางรูปแบบ Online Marketing ให้ดีนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จากนี้จะเป็น 5 เคล็ดลับสำหรับการทำ Online Marketing ให้มีประสิทธิภาพในช่วงวันหยุดยาวเพื่อธุรกิจของคุณ
คำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนอื่นเลยคุณต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นอันดับแรก เมื่อสามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายแล้วก็ต้องศึกษาว่ากลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความชอบหรือความต้องการในตัวสินค้าของคุณอย่างไร ต้องใส่ใจความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อเทศกาลที่ใกล้เข้ามา เพื่อนำไปพัฒนาการจัดทำสินค้า, การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการจัดทำโปรโมชั่น
ให้ความสำคัญกับการจัดทำโปรโมชั่น
เพื่อดึงผู้บริโภคให้สนใจสินค้า อย่าลืมว่าต้องเตรียมทำโปรโมชั่นให้เจ๋งที่สุด หากโปรโมชั่นดีและคุ้มค่าจริงๆ แน่นอนอยู่แล้วว่าธุรกิจของคุณต้องขายออกแบบเทน้ำเทท่า นอกจากโปรโมชั่นแล้ว การให้ของสมนาคุณอย่างบัตรของขวัญ หรือคูปองส่วนลดเพื่อใช้ครั้งต่อไปก็ถือเป็นอีกก้าวที่ดีในการดึงดูดผู้บริโภคสู่ธุรกิจคุณ
ยิ่งแชร์ง่ายยิ่งดี
ในลักษณะช่วงวันหยุดยาวสิ้นปีแบบนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่มานั่งงมอยู่กับโซเชียลหรือโลกออนไลน์เป็นเวลานานๆ ทุกคนต่างเลือกที่จะไปพักผ่อน เปิดหูเปิดตากับโลกภายนอก ดังนั้นเมื่อคุณสร้างแคมเปญหรือโปรโมชั่นอะไรก็ตาม คุณต้องเลือกเผยแพร่ลงในโซเชียลที่คุณคิดว่าผู้บริโภคจะเข้าใช้งานแน่ๆ เช่น Facebook, Twitter, Instagram โซเชียลสามอันนี้ยังง่ายสำหรับผู้บริโภคในการค้นหาธุรกิจของคุณและยังง่ายในการแชร์หน้าเพจด้วย สรุปได้ว่าค้นหาง่าย แชร์ง่าย เข้าถึงคนได้มาก
รองรับการใช้งานบน Smartphone
ผู้บริโภคส่วนใหญต่างเลือกที่จะทำธุรกรรมหรือช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านเครื่องมืออิเลกทรอนิกส์กันซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone, tablet ต่างก็เป็นทางเลือกสำหรับคนสมัยนี้ ดังนั้นแคมเปญหรือโปรโมชั่นของคุณในเว็บไซต์นั้นต้องสามารถเปิดดูได้ในเครื่องมือเหล่านี้ โดยที่ไม่มีอะไรขาดตกบกพร่อง ง่ายๆเลยว่าเว็บไซต์ต้องเป็นรูปแบบ Responsive ที่สามารถรองรับการใช้งานได้กับเครื่องมืออิเลกทรอนิกส์ใดก็ได้
Email Marketing
เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค อย่าลืมจัดส่ง Email Marketing ต่อกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด พยายามคิดและเขียนหัวข้ออีเมล (Headline) ให้ดึงดูด เพื่อสร้างความสนใจให้ผู้บริโภคในการเข้าดู ใน Inbox และส่วนของเนื้อหาควรเขียนออกมาให้สั้น กระชับ ตรงประเด็นที่สุด เพื่อง่ายต่อการเข้าใจของผู้บริโภค เนื้อหาของ Email ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับลักษณะการขายตลอดเวลา คุณอาจส่งข้อความในลักษณะทักทาย และอวยพรเนื่องในวันเกิดหรือเทศกาลสำคัญๆ เพื่อแสดงถึงความใส่ใจที่คุณมีต่อกลุ่มผู้บริโภค
ที่มา: http://www.socialmediatoday.com/marketing/5-online-marketing-tips-holiday-period