การเอาชนะใจกลุ่มลูกค้าใหม่ ต้องใช้เวลาและทรัพยากรมากมาย อีกทั้งคุณต้องลงทุนการทำมาร์เกตติ้ง เพื่อวางแผนงานใหม่ให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ แต่หากคุณใส่ใจและให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มเดิมแล้ว เพื่อดึงพวกเขาไว้ คุณก็ไม่ต้องเสียเวลาหรือทรัพยากรใด ๆ เพิ่มเลยแม้แต่นิดเดียว
1. ให้บริการลูกค้าเป็นพิเศษ
ถ้าคุณต้องการให้ลูกค้าเดิมนั้น คอยกลับมาใช้บริการ อย่าลืมว่านับตั้งแต่วินาทีที่จบการขายในรอบแรกคุณต้องคอยให้บริการเขาให้ดีที่สุด ต้องมั่นใจว่าคุณเข้าใจทุกความต้องการ และสามารถเป็นที่พึ่งพาเมื่อเกิดปัญหาหรือมีข้อบกพร่องใดๆ ก็ตามเกิดขึ้น
2. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมลูกค้า
เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด แนะนำให้คุณร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับทีม แสดงให้เห็นว่าคุณมีความสำคัญกับทีมของเขามากน้อยเพียงใด เพราะการมีบทบาทเป็นที่ปรึกษา หรือบทบาทที่มากกว่าการเป็นผู้มอบบริการให้นั้น จะช่วยให้การทำงานของคุณนั้นราบรื่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาให้แก่ตำแหน่งใดก็ตาม ยิ่งพยายามเข้าหา เข้าใกล้พวกเขามากแค่ไหน ก็ยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น
3. มีความกล้า หนักแน่น ในการนำเสนอ
ระหว่างการประชุมหรือ การโทรศัพท์เพื่อเจรจา คุณต้องมีความมั่นใจ หนักแน่น ในการนำเสนอไอเดียที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ไอเดียที่ถูกนำเสนอออกไปต้องผ่านการคิดไตร่ตรองมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทรัพยากรในการใช้ประกอบการสร้างธุรกิจต่าง ๆ หรือผลลัพธ์ที่อาจเกิดในอนาคต แต่อย่าลืมว่าเมื่อนำเสนอแล้ว คุณต้องยอมรับคำแนะนำและไอเดียของลูกค้าด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ หากคุณโลเล ไม่มั่นใจกับสิ่งที่นำเสนอออกไป ลูกค้าก็จะเสียความมั่นใจต่อแผนธุรกิจของคุณ
4. มอบบริการเสริมเพื่อดึงดูดลูกค้า
นำเสนอบริการเสริมที่มีประโยชน์ต่อลูกค้า เช่น ลูกค้าต้องการสร้างเว็บไซต์ แต่ไม่มีคอนเท้นต์ คุณก็เสนอเป็นผู้เสาะหาหรือจัดการสร้างคอนเท้นต์เลย เพื่อครอบคลุมและป้องกันลูกค้าเปลี่ยนใจไปใช้บริการของเจ้าคู่แข่ง
5. คอยติดต่อลูกค้าเป็นระยะๆ
ข้อนี้ถือเป็นข้อที่สำคัญมาก คุณต้องคอยติดต่อสอบถามความต้องการของลูกค้าหรือส่ง Newsletter ของทางบริษัทอยู่เรื่อยๆ ทั้งนี้เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและความไว้วางใจ
ที่มา http://www.creativeboom.com/tips/five-golden-rules-to-win-more-work-from-existing-clients/