ในโลกของ Google การคลิ๊กพลาดนั้นถือเป็นสิ่งที่ผู้ลงโฆษณาและผู้ใช้งานทั่วไปไม่อยากให้เกิดขึ้น สำหรับผู้ใช้งานการคลิ๊กโฆษณาที่พวกเขาไม่ได้ตั้งใจ เวลาคือสิ่งที่เขาเสียไป ในทางกลับกันผู้ลงโฆษณาสูญเสียเงินไปกับการจ่ายค่าลงโฆษณา ต่อจำนวนการคลิ๊กที่เกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นการเสียเงินที่พวกเขาไม่แม้แต่จะได้แนวโน้มทางธุรกิจที่สูงขึ้น
ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมาได้มีการแนะนำระบบป้องกันผ่านทางแอปพลิเคชั่นและโมบายเว็บต่าง ๆ เพื่อป้องกันการคลิ๊กโฆษณาที่ไม่ต้องการ ซึ่งวันนี้ Google ได้ออกวิธีตรวจสอบการคลิ๊กโฆษณาประเภท Native Ads (โฆษณาลักษณะคล้ายกับคอนเท้นต์หลักของผู้ลงโฆษณา) โดยใช้วิธีการตรวจสอบ 2 วิธีดังนี้
1. การคลิ๊กที่เร็วเกินไป
ทาง Google รายงานว่า การที่ผู้ใช้งานอ่าน ทำความเข้าใจ หรือตัดสินใจเชื่อโฆษณาดังกล่าวในระยะเวลาสั้น ๆ หรือรวดเร็วเกินไป ถือเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
2. การคลิ๊กที่ขอบโฆษณา
การคลิ๊กบริเวณขอบโฆษณาอาจเกิดขึ้นได้จากความผิดพลาดเมื่อเข้าหน้าเว็บใดเว็บหนึ่ง ดังนั้นจำนวนการคลิ๊กที่ทาง Google จะนับต้องเกิดขึ้นจากการคลิ๊กบริเวณตรงกลางของโฆษณาเท่านั้น
การตรวจสอบเช่นนี้ ช่วยให้ประสิทธิภาพของโฆษณานั้นดีขึ้น ส่งผลต่ออัตราความสำเร็จทางด้านการเผยแพร่โฆษณาที่สูงขึ้นถึง 10%
ที่มา: http://www.adweek.com/news/technology/do-you-accidentally-thumb-over-ads-all-time-googles-working-171314