สิ่งสำคัญในการสร้างคอนเทนต์มาร์เกตติ้งให้น่าสนใจนั่นคือการค้นหาขั้นตอนการเขียนที่เป็นตัวคุณเองที่สุด
โดยส่วนใหญ่แล้วนักเขียนคอนเทนต์ด้านการตลาดจะมีวิธีการเขียนคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพด้วยวิธีของตนเอง แต่ถ้าหากคุณเป็นหนึ่งในนักเขียนคอนเทนต์ด้านการตลาดที่ต้องการหาเคล็ดลับเพิ่มเติมในการเขียนคอนเทนต์ให้ดึงดูดและน่าสนใจมากขึ้น เราขอนำเสนอไอเดียจากการเขียนของ Ann Handley ผู้เป็น Cheif Content Officer ของ MarketingProfs และนักเขียนของ Everybody Writes ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนร่วมกับ Visual.ly เจ้าของการจัดทำ Infographic ที่มีประสิทธิภาพ โดยแบ่งออกเป็น 12 ขั้นตอน ดังนี้
- กำหนดเป้าหมายธุรกิจของคุณ เพื่อใช้กำหนดแนวทางการทำงานอย่างชัดเจน
- รวบรวมความคิดของตัวเองโดยคิดจากมุมมองของผู้อ่าน
- ค้นหาข้อมูลและกรณีศึกษาที่น่าเชื่อถือ เพื่อนำมาประกอบคอนเทนต์
- นำความคิดและข้อมูลต่างๆมาใช้งานเพื่อดึงดูดผู้อ่าน
- การเขียนนำเสนอออกมาเปรียบเสมือนว่าคุณกำลังเขียนถึงผู้อ่านคนๆหนึ่งอยู่
- เขียนทุกอย่างที่คุณนึกออกลงใน Draft แรกเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ
- ให้เวลาแก่ตัวเองในการพักสมองและการเขียนระหว่าง Draft ที่หนึ่งและสอง
- เขียน Draft ขึ้นใหม่อีกครั้งเพื่อคัดสรรข้อมูลที่ตรงประเด็นและสำคัญที่สุด
- พาดหัวข้อของคอนเทนต์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
- ส่ง Draft ที่สองไปให้ Editor เพื่อทำการตรวจพิสูจน์อักษรหาคำสะกดผิดหรือไม่เหมาะสม
- จัดการรูปแบบฟอร์แมทคอนเทนต์ก่อนการโพสต์เผยแพร่ ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งย่อหน้า การเขียนหัวข้อ หรือ การใส่ลำดับข้อ
- เผยแพร่คอนเทนต์ของคุณสู่สาธารณะ และอย่าลืมระบุสิ่งที่เหล่าผู้อ่านควรทำต่อไปไว้ให้ชัดเจนที่สุด
อ้างอิง http://blog.newscred.com/article/12-easy-steps-to-writing-great-content-infographic/903da5c392ab41aae83bab96a1548dbf