10 การคาดการณ์ของ CONTENT MARKETING ในปี 2015

ถ้าในปี 2014 เป็นปีของการใช้ Content เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำการตลาด ในปี 2015 นี้ก็เป็นปีที่แบรนด์ต่างๆยังคงต้องสร้างความเข้าใจในตัวกลุ่มลูกค้า เพื่อเป็นการพิสูจน์ผลตอบแทนที่จะเกิดขึ้น เมื่อเราก้าวสู่ปี 2015 หรือปีที่อุตสาหกรรมนั้นเติบโตได้อย่างเต็มที่มากขึ้น (58% ของนักการตลาดแบบ B2B มีแผนที่จะเพิ่มต้นทุนด้าน Content Marketing มากขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า) จะส่งผลให้นักการตลาดมุ่งประเด็นการโฟกัสไปยังความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคแต่ละคน

10 การคาดการณ์ของ Content Marketing ในปี 2015

1. การตลาดจะกลายเป็นการโฟกัสที่บุคคล (People-focused)

นอกเหนือจากการใช้ Demographics เป็นการแบ่งแยกเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแล้ว ในปี 2015 นี้ นักการตลาดจะโฟกัสไปยังความสนใจและความต้องการของลูกค้าเป็นรายบุคคล เพราะปี 2015 จะเป็นปีแห่งการสร้าง Content ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลและเพื่อนำไปใช้ในเวลาที่เหมาะสม

2. Brand ชั้นนำจะโฟกัสในเรื่องของการดูแล Content

ด้วย Content จำนวนมากที่ถูกสร้างขึ้นจากหลายช่องทาง ถ้าปี 2014 เป็นปีแห่งการสร้างสรรค์ Content ปี 2015 คงจะเป็นปีที่Content ทั้งหมดไม่ควรมีความผิดพลาดใดๆเลยแม้แต่นิดเดียว อีกทั้งจะต้องมีความชัดเจนด้วย และที่สำคัญห้ามสื่อความหมายคลุมเครือโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจประเภทประกันและการเงิน

3. การลงทุนในสื่อ Offline ปะทะ สื่อ Online

คำว่า “Social” และ “Mobile” เป็นคำที่ถูกใช้มากในปี 2014 แต่สำหรับ 2015 สื่อช่องทาง Offline จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจาก algorithms ของสื่อ online ทำให้ผู้เห็น Content ลดลง นั่นแปลว่าคุณจะต้องเสียเงินโฆษณาผ่านสื่อ Online มากขึ้น ดังนั้นการลงทุนในช่องทางผ่านสื่อ Offline จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคุณ

4. การพบกันระหว่างแบรนด์ชั้นนำกับนักเขียน

Content Editor จะเป็นที่ต้องการสูงในตลาด โดยมีการใช้แพลตฟอร์มตั้งแต่ Google ไปจนถึง Twitter เพื่อสร้างโอกาสด้านการตลาด คุณจะเห็นได้จากประกาศงานมากมาย ทั้ง “Data Journalists” และ “Corporate Storytellers” บน LinkedIn

5. นักการตลาดจะเข้ามาเป็นพลังขับเคลื่อนธุรกิจ

ตอนนี้ Content marketing ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้าง engagement และเพิ่ม audience เช่นเดียวกันกับเหล่านักการตลาดที่ยังคงต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งในปีนี้ นักการตลาดจะสามารถขยายธุรกิจผ่านทางcontent และใช้ Marketing Strategy ในการพัฒนาธุรกิจ

6. Gen Y จะถูกจำแนกเป็นปัจเจก

รุ่นที่มีอิทธิพลต่อการตลาดมากที่สุดคือเหล่า Gen Y โดยรุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่รักอิสระและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ในปี 2015 นี้ นักการตลาดจะต้องแยกความแตกต่างของรุ่นนี้เป็นรายบุคคลให้ได้ เช่น เรื่องของความสนใจ, สถานที่, ช่วงราคา และอื่นๆ เพื่อสร้างแรงดึงดูดและความจงรักภักดีต่อแบรนด์อย่างแท้จริง

7. ผู้ให้บริการ Content marketing จะต้องมี Partner

Content marketing จะต้องก้าวไปพร้อมกับเป้าหมายของธุรกิจ การมีพันธมิตรที่ดีจึงก่อให้เกิดผลดีที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่แบรนด์เชื่อมโยง Content marketing กับ Customer Relationship Management (CRMs) และ Email Service Provider (ESPs) เข้าด้วยกันจนเกิดเป็นระบบ นั่นคือกำไรของลูกค้า

8. การควบรวมกิจการจะขยายไปยังธุรกิจ Content Marketing

จะเกิดการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรม Marketing Automation เหมือนปีที่แล้วที่ บริษัท Responsys ได้ควบรวมกับบริษัท Silverpop เนื่องจากแพลตฟอร์มของ Content Marketing เริ่มจะเหมือนๆกันทำให้เกิดความสับสนมากขึ้น สิ่งเดียวที่จะสามารถแยกผู้นำและผู้ตามได้คือนวัตกรรมด้านการตลาด

9. วิดีโอจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในกลยุทธ์ Content Marketing

ด้วยสื่อ social มีการนำวิดีโอมาใช้ในการดึงดูด และมีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น แบรนด์จึงงัดเอา Platform เข้ามาใช้ในการทำการตลาดด้วย เช่น Vine, Youtube เพื่อสร้างและใช้วิดีโอในการเข้าถึง audience

10. เกิดศูนย์กลางการแลกเปลี่ยน Content

อีกครั้งกับการสร้าง Content ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นจำนวนมาก โลกและแบรนด์จะต้องสร้างการแลกเปลี่ยน Content ซึ่งต้องไม่เหมือนการจัดการทรัพย์สินแบบเมื่อก่อน แต่ว่าจะเกิดศูนย์กลางที่ซึ่งแบรนด์สามารถสร้าง, ร่วมมือ, แบ่งบัน และเผยแพร่ Content ในปริมาณมากๆ และท้ายที่สุดแล้วสามารถวัดผลว่า Content ไหนที่ได้ผลดีที่สุดและทำไม

อ้างอิง: http://mashable.com/2014/12/17/content-marketing-2015

ติดตามข่าวสารจากเรา

คุณสามารถกรอก email ของคุณด้านล่างเพื่อรับข่าวสารและบทความอัพเดทใหม่ๆจากทางเรา
แจ้งเตือนทันทีที่มีบทความใหม่ เพื่อให้คุณไม่พลาดสิ่งใหม่

แชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

19 + seventeen =

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.