เมื่อปลดล็อคหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เคยสังเกตหรือไม่ว่าแอปในเครื่องที่ปรากฎอยู่ส่วนใหญ่แล้วมีสีอะไรเด่นๆ หรือใช้โทนสีใดเป็นหลัก สีที่ชัดเจนมาเป็นที่หนึ่งเลยก็คงจะไม่ใช่สีใดนอกจากสีฟ้า ตามด้วยสีแดง สีเขียว สีชมพู สีม่วง และสีเหลืองนั้นเอง
โทนสีฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมสำหรับการนำไปใช้คู่เทคโนโลยีหรือแอปพลิเคชั่นดิจิตอลต่างๆ อย่างโลโก้ของ Skype, Venmo, Facebook, GroupMe, Twitter, LinkedIn, Safari, Shazam และล่าสุดแอปเพลงอย่าง Pandora ทำการเปลี่ยนโลโก้สีตัวอักษรจากน้ำเงินเข้มเป็นสีฟ้าพร้อมพื้นหลังสีขาวเดิม
การเลือกใช้สีประกอบการทำ Branding จะต้องเลือกสีธรรมดาทั่วไปที่เป็นที่นิยมกับทุกช่วงอายุ ทุกเพศ และทุกวัฒนธรรมผู้พบเห็น ทำไมการเลือกใช้สีฟ้าถึงเป็นตัวเลือกที่ดีนั้นก็เพราะสีฟ้าให้ความรู้สึกสงบ ความเชื่อใจ โปร่งใสสะอาด ปลอดภัย ความเป็นอิสระ เสรีภาพ การช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกัน ดังนั้นสีฟ้าเป็นสีที่ปลอดภัยในการนำไปเลือกใช้มากที่สุด อาจเรียกได้ว่าเป็นกลางกว่าทุกๆ สี
หากเป็นธุรกิจเปิดใหม่ แอปใหม่หรือจะทำการ Rebranding อะไรก็ตามต้องเข้าใจก่อนว่าการพัฒนาโลโก้และเลือกเฉดสีให้เหมาะสมนั้นมีผลต่อผู้พบเห็นมาก เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับเงินทุนหลักทรัพย์ โลโก้คุณอาจต้องมีสีเขียวๆ ปะปนกับสีอื่น (สีเขียวสัญลักษณ์สีธนบัตร) หรือหากเป็นธุรกิจเทคโนโลยีทั่วไปแน่นอนเลยว่าต้องมีสีฟ้าและเทาเงินประกอบด้วย
สุดท้ายแล้วก่อนการสร้างโลโก้เพื่อสร้าง Brand หรือ Rebranding ต้องศึกษาหาข้อมูลเสมอว่าโทนสี เฉดสีใดมีผลกระทบต่อวัฒนธรรมหรือผู้พบเห็นอย่างไร อย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาสีขาวบ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ แต่ในประเทศจีนสีขาวกลับสื่อถึงความตาย ชี้ให้เห็นว่าแต่ละกลุ่มเป้าหมายอาจมีความคิดความเห็นต่อสิ่งที่พบเห็นต่างกัน แต่ถือว่าโชคดีก็ว่าได้กับการเลือกใช้สีฟ้า เพราะการสื่ออารมณ์ของสีนี้ต่อผู้พบเห็นในหลากหลายกลุ่มกลับไม่ต่างกันเท่าไร
ที่มา: http://brandinginasia.com/blue-popular-color-app-icons