วันที่ 21 เมษายนนี้เป็นวันที่กูเกิลทำการอัพเดตอัลกอริทึ่มในการค้นหาบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจจะทำให้หน้าผลลัพธ์การค้นหามีการเปลี่ยนลำดับของเว็บไซต์เมื่อทำการค้นหาเว็บไซต์จากโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต
โดยอัลกอริทึ่มนี้จะพิจารณาตาม Mobile-Friendly guidelines (เช่น ลิงก์สามารถกดคลิกได้ง่าย หรือปรับเปลี่ยนขนาดให้พอดีกับหน้าจอที่แสดงผลเป็นต้น) ส่วนเว็บไหนที่ไม่ได้อิงตามนี้ก็จะถูกลดระดับลงไปอยู่ท้ายๆ ของผลการค้นหาครับ
ที่กูเกิลทำแบบนี้เพราะว่ากว่า 60% ของทราฟฟิคที่อยู่บนโลกออนไลน์มาจากอุปกรณ์พกพาครับ ซึ่งกูเกิลต้องการให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีจากการเข้าเว็บไซต์จากอุปกรณ์พกพา
ก่อนหน้านี้กูเกิลได้ประกาศเกี่ยวกับรายละเอียดในเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ Itai Sadan ซึ่งเป็น CEO ของบริษัททำเว็บชื่อว่า Duda กล่าวกับ Business Insider ว่าการอัพเดตครั้งนี้ทำให้เกิดการสลับของเว็บไซต์ที่ติดอันดับการค้นหาต้นๆ จนเรียกได้ว่าเป็น “Mobile-geddon” ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นวันล่มสลายของกว่าล้านเว็บไซต์เลยทีเดียว!
“ผมคิดว่ากลุ่มที่เสี่ยงคือกลุ่มที่ไม่รู้เกี่ยวกับมันเลย” Sadan กล่าว ซึ่งในที่พูดถึงธุรกิจขนาดเล็ก
“มาถึง 21 เมษายน ธุรกิจขนาดเล็กหลายรายจะต้องประหลาดใจกับยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่ลดลงไปอย่างมาก ซึ่งจะมีผลไปกว่าหนึ่งล้านเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต” เขาพูดต่อไป
สำหรับธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับสถานที่ในการค้นหา เช่นถ้าเราลองพิมพ์ว่า “coffee shops in Sunnyside, Queens” ในกูเกิลบนมือถือ เราอาจจะพบว่าผลการค้นหาจะลดน้อยลงในการอัพเดตครั้งล่าสุด
“สำหรับกูเกิลแล้ว เนื้อหาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่อย่างไรก็ตามประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้รับนั้นสำคัญกว่า ถึงผู้คนจะสามารถเข้าชมเว็บไซต์ได้ แต่หากไม่สามารถอ่านเนื้อหาในเว็บได้ มันก็ไม่มีประโยชน์”
แต่ก็ไม่ได้มีแต่ธุรกิจขนาดเล็กเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจาก Mobile-geddon
บริษัททางด้านการตลาด Somo ได้ปล่อยผลการศึกษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่งเช่น American Apparel, The Daily Mail และ Ryanair จะถูกจัดอันดับใหม่หากว่ายังไม่ทำการอัพเดตเว็บไซต์ก่อนวันอังคาร
ที่มา – http://www.businessinsider.in/Google-is-making-a-giant-change-this-week-that-could-crush-millions-of-small-businesses/articleshow/46981562.cms