หากช่องว่างความสนใจระหว่างคุณและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้นลดลง จะส่งผลให้การสื่อสารนั้นเป็นไปได้ยาก ประสิทธิภาพในการส่งต่อข้อมูลของคุณไปยังลูกค้าจะน้อยลงทันที หากพวกเขาเข้ามาเว็บไซต์ของคุณ ก็คงเข้ามาไม่นานและตัดสินใจออกไปซึ่งการออกแบบหน้าเว็บที่ไม่สวยงามอาจจะทำให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าต้องจบลง นี่เป็นสิ่งหนึ่งว่าทำไมเทคนิคทางการตลาดเพียงเทคนิคเดียวสามารถทำให้เกิดความแตกต่างขึ้นมากมายได้
ดังนั้นเราขอแนะนำให้ใช้งาน FAQ (Frequently Asked Questions) หรือ คำถามที่พบบ่อย เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น
FAQ เปรียบเสมือนไฟสีแดงขนาดใหญ่ที่ดึงดูดคนให้กดเข้ามา ทำให้ผู้เข้าชมประทับใจผ่านเรื่องราวที่คุณจะเล่า ไม่ว่าจะเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณก็ตาม และในที่นี้เราขอแนะนำเคล็ดลับเล็กน้อยที่จะทำให้ FAQ ช่วยดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
1. ให้เป็นมากกว่าการตอบคำถาม
หลายๆ แบรนด์ส่วนใหญ่มองว่า FAQ เป็นเพียงแค่การใช้ตอบคำถามเท่านั้น ยกตัวอย่างจากกรณีนี้
A: หากคอมพิวเตอร์ A มีชิ้นส่วนเสียหาย สามารถสั่งชิ้นส่วนจากร้านขายคอมพิวเตอร์มาประกอบทดแทนได้หรือไม่
B: ได้
ดังตัวอย่างด้านบนแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้มีการสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ของคุณเลย แต่หากคุณลองเปลี่ยนใหม่เป็นรูปแบบด้านล่างต่อไปนี้
B: คอมพิวเตอร์ของเราถูกประกอบขึ้นมาด้วยความใส่ใจ ชิ้นส่วนทุกชิ้นออกแบบมาเพื่อความเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ อย่างไรก็ตามผู้ใช้สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้หากมีการชำรุด แต่ประสบการณ์และประสิทธิภาพที่ได้รับอาจไม่เต็มที่เท่ากับการใช้ชิ้นส่วนของเรา
จะเห็นว่าคำตอบรูปแบบที่สองจะช่วยสร้างเรื่องราวให้แบรนด์ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์มากขึ้น
2. ตอบคำถามที่คุณต้องการให้ผู้เข้าใช้งานถาม
เพิ่มคำถามอะไรก็ตามที่คุณคิดว่าคุณสามารถตอบได้ในลักษณะ “อาจจะ” หรือ “ใช่” ซึ่งคำถามเหล่านั้นจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ของคุณได้ ทั้งนี้นอกจากคำถามคำตอบที่ดี การเรียงลำดับก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะลำดับมีผลต่อความสนใจจากมากไปน้อย ควรพิจารณาดีๆ ว่าควรเรียงอย่างไร
3. พยายามโยงผู้เข้าใช้งานไปยังหน้าอื่นๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณ
ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ
A: คอมพิวเตอร์ S มีประสิทธิภาพเทียบเท่าแท็บเล็ต A หรือไม่?
B: หากผู้ใช้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมด้านประสิทธิภาพ กรุณาศึกษาจากหน้าเว็บไซต์ข้อมูลทางเทคนิคของคอมพิวเตอร์ S ของเราค่ะ
จะเห็นว่ามีการโยงจากหน้า FAQ ไปหน้าข้อมูลทางเทคนิค ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าชมอยู่ในเว็บไซต์เรานานขึ้น และดีต่อ SEO อีกด้วย
4. แสดงให้เห็นว่าคุณเป็นผู้นำและมืออาชีพจริงๆ
เป็นเทคนิคง่ายๆ อีกวิธีในการสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ โดยผ่าน FAQ ซึ่งเราสามารถจะเขียนอะไรที่เป็นข้อมูลของบริษัทลงไปได้ ยกตัวอย่างเช่น
A: เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเราจะได้รับพัสดุอย่างทันเวลา
B: ทางเราเป็นผู้นำด้านลอจิสติกส์และการขนส่ง ซึ่งปัจจุบันได้รับการไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำต่างๆ เช่น บริษัท P เป็นต้น นอกจากนี้เรายังมีการจัดส่งผ่านเครื่องบิน และรถไฟความเร็วสูง อีกทั้งมีระบบติดตามพัสดุ คุณจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับพัสดุอย่างตรงเวลาแน่นอน
ที่มา – http://www.entrepreneur.com/article/245608