ปัญหาแรกสำหรับ Startup ใหม่ๆ ที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ ก็คงหนีไม่พ้นการหาวิธีหรือหนทางให้กลุ่มคนหัวก้าวหน้าที่เปิดรับนวัตกรรมและเทรนด์ใหม่ๆ (Early Adopters) นั้นสนใจ โดยเฉพาะในเวลาที่เงินทุนหายากซะจริงๆ Startup ใหม่ๆ อาจคิดถึงการเพิ่มงบประมาณสำหรับทำ SEO Facebook และการทำอีเมลแคมเปญต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจให้มากที่สุด แต่อาจลืมไปว่านอกเหนือจากการลงทุนแล้ว ปัจจัยทางความพร้อมทั้งแรงกาย แรงใจและเวลานั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นมาดูกันว่า Startup ของคุณควรเริ่มเปิดตัวตอนไหน
1. เปิดตัว Startup เมื่อสินค้าและบริการพร้อม
เพื่อเป็นการเปิดตัวที่ดี Startup ใหม่ๆ ต้องมั่นใจว่าสินค้าและบริการในมือนั้นสามารถดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นได้ มีอะไรดีแสดงออกมาให้หมด จะใช้โบชัวร์หรือแจกสินค้าทดลองก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดีการดึงดูดความสนใจที่ดีสุดก็คงหนีไม่พ้นการให้ทดลองสินค้าและบริการ การทดลองไม่เพียงแต่ทำให้ธุรกิจคุณเป็นจุดสนใจ ยังทำให้คุณได้รับความคิดเห็นกลับมาเพื่อนำไปพัฒนาต่ออีกด้วย
2. เปิดตัว Startup เมื่อการนำเสนอเจ๋ง แปลกกว่าเจ้าอื่น
สินค้านั้นจะขายไม่ได้หากการนำเสนอขาดจุดเด่นหรือขาดความเป็นตัวของมันเอง ถึงสินค้าจะดีเลิศขนาดไหนแต่ขาดการนำเสนอที่ดี สิ่งที่คุณเตรียมมาทั้งหมดถือว่าจบ ลองคิดดูว่า Startup ของคุณมีอะไรเจ๋ง แปลก หรือดีกว่าเจ้าอื่นอย่างไร จากนั้นลองนำข้อมูลดังกล่าวมาสร้างการนำเสนอหรือสร้างสโลแกน 1 ประโยคเพื่อแสดงความเป็น Startup ของคุณ รวมถึงสร้างความประทับใจที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการโปรโมท
3. เปิดตัว Startup เมื่อคุณมีเวลาดูแลมันอย่างเต็มที่
Startup ก็เหมือนทุกๆ ธุรกิจที่เจ้าของนั้นต้องมีการลงทุนในรูปแบบของเงิน แรงกาย แรงใจและเวลา การมี Startup ไม่เพียงแต่สร้างขึ้นมาแล้วจบๆ ไป แต่นั้นหมายถึงการสร้างเพื่อพัฒนาต่อยอดไปเรื่อย เมื่อสร้างแล้วขั้นตอนต่อๆ ไปที่ต้องเจอคือ การโปรโมท การเปิดตัวในงานต่างๆ การประเมินผลตอบรับ การพัฒนาสินค้าและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทุกขั้นตอนต่างมีปัจจัยด้านเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งนั้น จึงต้องมั่นใจว่าคุณเองจะมีเวลาเพียงพอในการดูแลทุกอย่างให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี